benny
Thanh viên kỳ cựu
Việc giao tiếp hàng ngày đã dần dần trở nên quen thuộc đối với mỗi người. Từ những câu chuyện xã giao đến những cuốc giao tiếp giữa những người thân, bạn bè, các đối tác làm việc.
Vậy để tạo ấn tượng tốt khi giao tiếp thì chúng ta cần trang bị những kĩ năng gì cho bản thân mình?
Mở đầu cuộc giao tiếp:
Thường thì người ta cần gây ấn tượng với đối tượng giao tiếp vào lúc mở đầu, vì đây là phần quan trọng nhất quyết định suy nghĩ của người khác về bạn trong các trường hợp sau này. Khi trang phục và các sự chuẩn bị đã xong xuôi, tốt nhất ta nên bắt đầu bằng một nụ cười thân thiện cũng một cái bắt tay gần gũi (đủ lực, khi bắt bàn tay để ngang, có sức sống…). Bên cạnh đó,những câu hỏi gợi mở dạng đúng/sai (Yes/No question) cũng rất cần thiết để tạo sự gần gũi, thoải mái. (Ví dụ hỏi: anh tới lâu chưa, anh có khỏe không?...)
Duy trì cuộc giao tiếp:
Để cuộc giao tiếp diễn ra thuận lợi, ta cần phải tỏ thái độ tôn trọng người khác. Đừng bộc lộ chút sơ hở nào khiến đối phương chiếu tướng và cảm thấy phiền lòng. Con người thích được quý trọng, hãy bộc lộ điều này bằng cách dành cho họ sự chú ý hoàn toàn. Kỹ năng lắng nghe là một điều cần thiết. Thường thì khi người khác nói, ta chỉ chú ý để chuẩn bị cho phần phản bác sau đó của mình mà ít khi lắng nghe. Cần phải thật chú ý thì mới hiểu đối tượng giao tiếp cần gì và giúp họ cảm thấy hài lòng. Cũng nên chủ động quan tâm, hỏi han và nói về những đề tài thuộc sở thích/sở trường của đối tượng, tốt nhất là thông qua hình thức 5w1h (W/H questions).(Vd: bạn thích gì? Bạn ở đâu?...)
Ngôn ngữ cơ thể trong lúc này cũng rất quan trọng, vì nhiều người lấy đó làm cơ sở để đánh giá bạn. Tốt nhất, hãy thật tự tin và thoải mái.Mắt nhìn thẳng vào đối tượng, với sự quan tâm và lắng nghe (không phải dằn mặt). Giọng nói to rõ và rành mạch.Tư thế ngồi thoải mái chiếm thật nhiều không gian càng tốt (Nhưng cũng tùy theo điều kiện cho phép). Bàn tay cũng vươn ra rộng mở, thân mật, nụ cười vẫn có thể xuất hiện, nhằm làm không khí tránh bị căng thẳng. Đặc biệt, tránh thể hiện những cử chỉ thể hiện sự chờ đợi như chống cằm, sờ tai, gãi sau gáy, đưa tay lên miệng tỏ vẻ suy tư…Những người tinh tường sẽ nhận ra đây là biểu hiện của sự lừa dối và lơ là. Giao tiếp cần sự tôn trọng và chân thật, nếu muốn duy trì cuộc giao tiếp thì ta nên hiểu rõ điều này.
Kết thúc cuộc giao tiếp:
Thường thì muốn kết thúc cuộc giao tiếp, ta nên chốt lại vấn đề để đối tượng có cảm giác hài lòng. Một số lí do và một vài lời hứa hẹn. Mục đích là để tạo nên niềm tin.Trong giao tiếp đàm phán, hai thứ thường được mang ra để tạo niềm tin là sự hợp tác lâu dài và lợi nhuận (Vốn ít khi được đảm bảo). Cuối cùng, đưa ra lời cảm ơn và đặc biệt chú ý cách bắt tay lúc này. Sau một thời gian nói chuyện, có thể bạn sẽ mệt mỏi và cái bắt tay không đủ lực. Nên nhớ, càng về sau ảnh hưởng của ngôn ngữ cơ thể càng quan trọng, hãy cố gắng để đối phương cảm thấy hài lòng tới lúc tạm biệt. Khi kết thúc, mọi hành động hãy thật bình thường, đừng vội vàng “nhảy” lên vì vui mừng hay gì đó. Bình tĩnh là chìa khóa vàng của thành công.
Nắm bắt được những điều trên, em tin mọi người sẽ đạt được hiểu quả khi giao tiếp, không chỉ nơi công sở mà còn nhiều trường hợp khác. Chúc mọi người thành công!:nghichngom:
Vậy để tạo ấn tượng tốt khi giao tiếp thì chúng ta cần trang bị những kĩ năng gì cho bản thân mình?
Mở đầu cuộc giao tiếp:
Thường thì người ta cần gây ấn tượng với đối tượng giao tiếp vào lúc mở đầu, vì đây là phần quan trọng nhất quyết định suy nghĩ của người khác về bạn trong các trường hợp sau này. Khi trang phục và các sự chuẩn bị đã xong xuôi, tốt nhất ta nên bắt đầu bằng một nụ cười thân thiện cũng một cái bắt tay gần gũi (đủ lực, khi bắt bàn tay để ngang, có sức sống…). Bên cạnh đó,những câu hỏi gợi mở dạng đúng/sai (Yes/No question) cũng rất cần thiết để tạo sự gần gũi, thoải mái. (Ví dụ hỏi: anh tới lâu chưa, anh có khỏe không?...)
Duy trì cuộc giao tiếp:
Để cuộc giao tiếp diễn ra thuận lợi, ta cần phải tỏ thái độ tôn trọng người khác. Đừng bộc lộ chút sơ hở nào khiến đối phương chiếu tướng và cảm thấy phiền lòng. Con người thích được quý trọng, hãy bộc lộ điều này bằng cách dành cho họ sự chú ý hoàn toàn. Kỹ năng lắng nghe là một điều cần thiết. Thường thì khi người khác nói, ta chỉ chú ý để chuẩn bị cho phần phản bác sau đó của mình mà ít khi lắng nghe. Cần phải thật chú ý thì mới hiểu đối tượng giao tiếp cần gì và giúp họ cảm thấy hài lòng. Cũng nên chủ động quan tâm, hỏi han và nói về những đề tài thuộc sở thích/sở trường của đối tượng, tốt nhất là thông qua hình thức 5w1h (W/H questions).(Vd: bạn thích gì? Bạn ở đâu?...)
Ngôn ngữ cơ thể trong lúc này cũng rất quan trọng, vì nhiều người lấy đó làm cơ sở để đánh giá bạn. Tốt nhất, hãy thật tự tin và thoải mái.Mắt nhìn thẳng vào đối tượng, với sự quan tâm và lắng nghe (không phải dằn mặt). Giọng nói to rõ và rành mạch.Tư thế ngồi thoải mái chiếm thật nhiều không gian càng tốt (Nhưng cũng tùy theo điều kiện cho phép). Bàn tay cũng vươn ra rộng mở, thân mật, nụ cười vẫn có thể xuất hiện, nhằm làm không khí tránh bị căng thẳng. Đặc biệt, tránh thể hiện những cử chỉ thể hiện sự chờ đợi như chống cằm, sờ tai, gãi sau gáy, đưa tay lên miệng tỏ vẻ suy tư…Những người tinh tường sẽ nhận ra đây là biểu hiện của sự lừa dối và lơ là. Giao tiếp cần sự tôn trọng và chân thật, nếu muốn duy trì cuộc giao tiếp thì ta nên hiểu rõ điều này.
Kết thúc cuộc giao tiếp:
Thường thì muốn kết thúc cuộc giao tiếp, ta nên chốt lại vấn đề để đối tượng có cảm giác hài lòng. Một số lí do và một vài lời hứa hẹn. Mục đích là để tạo nên niềm tin.Trong giao tiếp đàm phán, hai thứ thường được mang ra để tạo niềm tin là sự hợp tác lâu dài và lợi nhuận (Vốn ít khi được đảm bảo). Cuối cùng, đưa ra lời cảm ơn và đặc biệt chú ý cách bắt tay lúc này. Sau một thời gian nói chuyện, có thể bạn sẽ mệt mỏi và cái bắt tay không đủ lực. Nên nhớ, càng về sau ảnh hưởng của ngôn ngữ cơ thể càng quan trọng, hãy cố gắng để đối phương cảm thấy hài lòng tới lúc tạm biệt. Khi kết thúc, mọi hành động hãy thật bình thường, đừng vội vàng “nhảy” lên vì vui mừng hay gì đó. Bình tĩnh là chìa khóa vàng của thành công.
Nắm bắt được những điều trên, em tin mọi người sẽ đạt được hiểu quả khi giao tiếp, không chỉ nơi công sở mà còn nhiều trường hợp khác. Chúc mọi người thành công!:nghichngom:
Bài viết: ihope
Biên tập và trình bày: Benny